Sunday, August 14, 2016

CHU THY


Chu Thy tên thật là Nguyễn Chu Thy, sinh năm 1975 tại Dốc Mơ – Gia Kiệm. Là con út trong gia đình gồm 2 người con: Cha là Sỹ Quan Pháo Binh – Quân Đoàn 4 – Quân Lực VNCH, Mẹ là Y-Tá của Bệnh Viện Toàn Khoa Long Xuyên. Khi mới ở trong lòng Mẹ được 2 tháng, thì xảy ra biến cố 30-4: sau đó Cha bị đưa vào trại tù cải tạo, còn Mẹ thì bị ngưng việc. Nhờ có bên nội ở vùng Dốc Mơ – Gia Kiệm nên mấy mẹ con đưa nhau về đó và cũng chính tại nơi đây, Chu Thy đã được sinh ra và lớn lên.

Tuy được sinh trưởng trong một gia đình không có ai làm về nghệ thuật, nhưng từ rất nhỏ, Chu Thy đã tỏ ra rất có năng khiếu về ca hát: theo lời kể của gia đình thì khi mới được 17 tháng tuổi, trong một lần đi thăm Cha trong trại tù cải tạo, sau một ngày băng rừng lội suối cùng Mẹ và chị. Khi tới nơi, trong lúc chờ Cha ở phòng chờ thăm nuôi thì cậu bé Chu Thy đã nghêu ngao hát vang một bài Thánh Ca trước những người cùng đi thăm nuôi khác cũng như trước những người Bộ Đội gác tù, làm cho tất cả mọi người đều cười và khen ngợi. Với niềm đam mê ca hát như vậy nên 5 tuổi Chu Thy đã bắt đầu tham gia Ca Đoàn và 7 tuổi đã là giọng hát solo của Ca Đoàn của xứ đạo nơi Chu Thy sinh sống cho tới ngày anh sang định cư tại Nam Úc. Cũng trong những thời gian này thì Chu Thy luôn góp mặt trong những hoạt động văn nghệ của địa phương cũng như trường học, và do đó anh cũng được một số giải thưởng về ca hát từ trong 2 môi trường này. Vì sinh trưởng trong một gia đình không có ai hoạt động nghệ thuật, nên mong muốn duy nhất của cha mẹ đối với Chu Thy là phải học thành tài. Cha mẹ anh đã từng nói: “Phải học thành tài rồi sau đó muốn hát hò gì cũng được”. Chính vì vậy nên những hoạt động về ca hát của anh chỉ gói gọn trong phạm vi địa phương, trường học và các phong trào văn nghệ của sinh viên trong trường đại học. Và cũng trong thời gian này, anh được hướng dẫn về thanh nhạc do 1 vị Linh Mục rất giỏi về nhạc ở giáo xứ nơi anh sinh sống, và chính điều này đã giúp ích rất nhiều cho anh để anh có được một giọng hát vững vàng như hôm nay.

Chu Thy sang định cư tại tiểu bang Nam-Úc vào cuối năm 1999 theo diện bảo lãnh của người chị. Và tháng 12 năm đó, anh được góp mặt trong Đại Nhạc Hội Giáng Sinh của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc. Sau đó, anh được mời cộng tác với ban nhạc Viễn Phương là một ban nhạc có tiếng trong cộng đồng người Việt tại Nam – Úc. Và tại Hội Chợ Tết năm đó của Cộng Đồng Người Việt Tự Do – Nam Úc, anh cũng được mời hát giúp vui. Và kể từ ngày đó cho tới nay, anh luôn góp tiếng hát của mình trong các buổi Đại Nhạc Hội, Dạ Vũ, Đám Cưới... do ban nhạc Viễn Phương tổ chức, cũng như trong các hoạt đông văn nghệ do Cộng Đồng Người Việt Tự Do – Nam Úc, hội Văn Học Nghệ Thuật hay do các hội đoàn, đoàn thể tổ chức. Và người ta cũng thường được nghe tiếng hát của anh trong các buổi gây quỹ từ thiện cho những việc công ích và những người kém may mắn. Hiện nay, anh cũng đang là ca trưởng của Ca Đoàn Việt Linh trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc.

Sở Trường Âm Nhạc:
Chu Thy được coi là thành công khi trình bày các nhạc phẩm tiền chiến và các nhạc phẩm của các nhạc sỹ: Ngô Thụy Miên, Trịnh Công Sơn, Diệu Hương... và các nhạc phẩm do anh trình bày được nhiều người ưa thích như: Riêng Một Góc Trời, Anh Còn Nợ Em, Vì Đó là Em...

No comments:

Post a Comment