Tuesday, August 2, 2016

ANH CHƯƠNG


Một trong những tiếng hát đầu tiên được cất lên trong phong trào văn nghệ của người Việt tại Adelaide là Anh Chương.

Viết về Anh Chương chúng ta có nhiều điều để viết vì Anh Chương đă thể hiện cuộc sống và sinh hoạt của mình rất phong phú dưới nhiều vai tro khác nhau: một Anh Chương ca sĩ, một Anh Chương kịch sĩ, một Anh Chương MC, một Anh Chương ở vai tro lănh đạo.và một Anh Chương bình thường như bất cứ một người bình thường nào khác. Dù ở vị thế nào, Anh Chương cũng đă sống và cống hiến một cách chân thành và trọn vẹn.

Đặc biệt là sự đóng góp của Anh Chương trăi dài, đều đặn, miệt mài dù anh không phải là Ca sĩ chuyên nghiệp. Chính vì thế dù khả năng ca hát và diễn xuất có thể  trở thành một nghề tay trái của anh, nhưng Anh Chương đă không gò bó đời mình vào cái “Nghiệp Cầm Ca” đó.

Là dân tị nạn, định cư tại Adelaide đã nhiều năm, anh tốt nghiệp kỹ sư cơ khí và đang làm việc cho hãng Electrolux, đảm nhiệm vai trò kỹ sư trưởng cải tiến hệ thống sản xuất & product quality
Anh Chương đă làm nghệ thuật rất phóng khoáng, tự do, tự tin và sáng tạo. Tôi đă có dịp làm việc chung với Anh Chương trong “ Hội Văn Học Nghệ Thuật Nam Úc”, trong những buổi “ Thi Hoa Hậu áo dài” dịp Tết của Cộng Đồng, gần đây qua “ Đêm Nhạc Từ Thiện Tình Thương” và sắp tới đây “ Đêm Nhạc Đạo Tình và Quê Hương”.

Được Trời phú cho một làn hơi ấm áp, một chất giọng khoẻ đầy, và được qua trường lớp đào tạo thanh nhạc, biết kỹ thuật giữ hơi, nhả chữ, luyến láy v.v Anh Chương có đầy đủ yếu tố để thành công trên sân khấu nhưng tiếng hát của Anh Chương sở dĩ đă nhiều lần gây xúc động và lưu lại trong tâm tưởng người nghe chính là vì Anh Chương đă hát, đă diễn xuất với tất cả “Ngọn Lửa Tâm”.

Anh Chương đă lớn lên trong giai đoạn quê hương ngập tràn binh lửa. Rời Việt Nam khi còn rất trẻ. Trưởng thành và hấp thụ nền giáo dục của Úc nhưng tâm hồn, nếp suy nghĩ của Anh Chương rất Việt Nam, chính vì thế mặc dù Anh Chương có thể hát nhiều thể loại khác nhau nhưng Anh Chương luôn “xuất thần” trong những bài hát về “Những Người Lính Cộng Hoà”, như bày tỏ sự biết ơn, tình thương yêu với một người anh, người em, người mang ơn....

Anh Chương cũng là một trong những MC thành công thể hiện qua sự nhanh trí, ăn nói lưu loát, phối hợp nhịp nhàng, nội dung phong phú, và luôn “thả hồn” để giao lưu với khán giả.

Hát, làm MC đă là diễn xuất, nhưng nếu giao cho Anh Chương một vai tuồng có bài bản, hay những kịch do anh viết thì Anh Chương cũng diễn nhẹ nhàng tự nhiên như “thở” ví như tất cả những người kịch sĩ thành công khác, Anh Chương có khả năng “rung cảm, chia sẻ” cao độ, có thể “thương, ghét, khóc, cười” như thật. Điều này đă thể hiện qua màn ca diễn “Anh không chết đâu anh”, “Trại tù K18”… mà anh đă làm nhiều người khóc hoặc cười nhẹ nhàng qua phần kịch câm “Giấc mơ”,....

Anh Chương là một người có kỷ luật, có khả năng tổ chức và khoa học nên anh cũng không khó khăn gì khi ở vai trò lănh đạo hay điều hợp. Làm việc chung với Anh Chương thì rất yên tâm vì một khi nhận lời là Anh Chương dốc tâm làm với một tinh thần trách nhiệm cao độ, đúng giờ, có kế hoạch v.v tất cả được hoàn chỉnh thêm với đức tính hiền hoà, mềm mỏng, khiêm tốn và nhường nhịn của anh.

“Lịch sử thì vô thuỷ, vô chung mà đời người thi hạn cuộc”. Tôi đă không có mặt ngay từ đầu để có thể ghi nhận hết những cống hiến của Anh Chương, nhưng chắc chắn là Anh Chương đă góp phần làm cho vườn hoa văn nghệ tại Nam Uc khởi sắc.                          


Kim Chi

No comments:

Post a Comment